NHƯỢC THỦY

Nothing to say

Chuyện buồn ngày thôi nôi

Hôm qua, 11/6 là kỷ niệm tròn một năm ngày thành lập wp của Chie, ­­­­­­­­­­­­­­­­­lẽ ra sẽ có một bài viết vui vẻ nào đó mừng thôi nôi cho chính mình. Nhưng mải theo dõi 2 chủ đề nóng phỏng tay trên VnS mà tớ tạm quên béng đi mất. Bây giờ, thay vì thôi nôi, tớ đăng một bài viết, ít ra cũng là nói lên quan điểm của mình.

Thứ nhất: Chủ đề đồng tính luyến ái bấy lâu trong tâm thức người Việt vẫn còn là chủ đề cực kỳ nhạy cảm và gây nên kỳ thị đối với cộng đồng LGBT. Các ấn phẩm văn hóa có liên quan đến chủ đề này, đương nhiên cũng mặc nhiên được xếp vào dạng văn hóa phẩm nhạy cảm, nặng hơn một chút là đồi trụy.

Vậy thì, giả như có một ngày, nó được xã hội nhìn nhận với ánh mắt khoan dung và hiểu biết, các ấn phẩm văn hóa lành mạnh không bị cấm đoán, đó chẳng phải là khao khát, mong mỏi chính đáng của mọi fangirl sao? (tớ không lôi cộng đồng LGBT vào đây, vì họ chỉ là đề tài cho các tác phẩm ấy nhưng lại là những người trực tiếp đối diện với xã hội, mảng văn hóa này, hiện fangirl vẫn chiếm đa số).

Và, ngày đó chỉ đến, điều đó chỉ được thực hiện khi và chỉ khi: tuyệt đại đa số con người sống, sinh hoạt trong xã hội có sự hiểu biết nhất định, nhìn nhận đó là một hiện tượng tâm, sinh lý hiển nhiên, và tất nhiên, phải có thái độ đúng mực, không kỳ thị đối với nó. Lúc ấy,pháp luật có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của tất cả những gì liên quan.

Nhưng…

Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, chỉ có rất ít quốc gia có cái nhìn cởi mở, có thái độ đúng mực với vấn đề này. Trong đó, không có Việt Nam!

Cái nhìn của người Việt vẫn còn rất dè dặt, bảo thủ và tệ hơn nữa cực đoan, nếu bạn nào có theo dõi trên Y!Answer cách đây mấy tháng sẽ biết chuyện một kẻ mắc bệnh hoang tưởng đòi tử hình tất cả cộng đồng LGBT vì “tội” làm “băng hoại thuần phong mỹ tục”. Mà thôi, Y!A đã del, ta cũng không nên nhắc quá sâu làm gì.

Nói như vậy để hiểu rằng, hiện nay, mọi hoạt động của mảng ấn phẩm văn hóa liên quan đến chủ đề đồng tính luyến ái vẫn còn đang ẩn sâu lặn kỹ trong bóng tối, chưa được pháp luật và xã hội công nhận.

Vậy thì, việc một cơ quan, tổ chức nào đó muốn đứng ra đưa mảng văn hóa này ra ánh sáng CÔNG KHAI VÀ HỢP PHÁP, TÔN TRỌNG LUẬT PHÁP, tất nhiên phải bảo vệ quyền lợi của những bên liên quan cũng như có trách nhiệm góp phần định hướng một cái nhìn đúng đắn cho xã hội. Nên không?

Tại sao lại không?

Nên quá đi chứ.

Nhưng, tớ xin một lần nữa nhấn mạnh, những việc trên đây chỉ NÊN khi và chỉ khi cơ quan, tổ chức ấy hoạt động dựa trên cơ sở TÔN TRỌNG LUẬT PHÁP. Tức là, muốn truyền bá, tuyên truyền văn hóa, ít nhất phải nắm trong tay những văn bản như:

–         Giấy phép cho phép thành lập cơ quan, tổ chức để truyền bá các văn hóa phẩm ấy.

–         Giấy phép của các cơ quan văn hóa về việc phát hành, in ấn (dạng giấy) hoặc đăng tải (dạng online) với các ấn phẩm văn hóa đó.

–         Hợp đồng chuyển nhượng bản quyền từ tác giả hoặc cơ quan đại diện quyền lợi của tác giả.

Và, cơ quan, tổ chức ấy hoàn toàn chịu trách nhiệm về phản hồi của xã hội cho các ấn phẩm văn hóa mà mình tổ chức thực hiện.

Bởi vì rằng thì là mà, đây là một chủ đề đối với xã hội là hết sức nhạy cảm, do đó tất cả các công đoạn, thao tác thực hiện phải vô cùng cẩn trọng, nhất nhất tôn trọng luật pháp, mới không tạo ra kẽ hở cho người khác bắt bẻ, lên án, tạo phản ứng ngược không có lợi trong dư luận.

Với những quy trình lắt léo, rườm rà và khó khăn đó, thì nói ngay rằng: Tớ chỉ dám đặt niềm tin một khi các cơ quan, tổ chức ấy đảm bảo cho tớ tất cả những gì tớ đã đặt ra.

Sau tất cả những gì đề cập phía trên, và theo dõi mười mấy trang cái topic quảng cáo của tổ chức có tên là Endless cũng như phản hồi của bên ấy và các bạn fangirl, tớ nhận định:

–         Endless năm lần bảy lượt nói rằng mình nắm trong tay hợp đồng chuyển nhượng bản quyền của phía tác giả, nhưng khi được yêu cầu công khai, lại không đưa ra với lý do “bí mật hợp đồng kinh tế” (?!). Tớ không phải dân luật, tớ cóc biết việc bí mật gì, nhưng cái chuyện bản quyền là chuyện hiển nhiên, phải ghi rành rành trong ấn phẩm phát hành, có gì mà phải bí mật?

–         Endless tránh né không trả lời về việc có hay không có giấy phép thành lập cơ quan đơn vị và giấy phép của các cơ quan văn hóa về việc phát hành, lưu truyền các ấn phẩm văn hóa của mình. Song song đó, Endless chỉ nói một cách lập lờ rằng: chúng tôi lợi dụng sơ hở của pháp luật để “lách luật”, vì pháp luật hiện vẫn không có điều khoản nào quy định về việc truyền bá online cũng như chế tài vi phạm (bản quyền online), do đó chúng tôi phải tự bảo vệ mình.

Đến đây thì tớ hoàn toàn ngã ngửa, hoàn toàn tắt ngúm cái hy vọng le lói vừa nhen nhóm về một tương lai tươi sáng này.

Kỳ vọng gì? Ở đâu? Với ai?

Tớ không tin và sẽ không bao giờ tin cái luận điệu ban đầu thì khinh thị trịch thượng lúc sau lại mềm mỏng dịu dàng ấy.

Thứ lỗi, tớ là người bảo thủ, cố chấp và cực đoan như vậy. Nhưng chí ít, tớ không lách luật, tớ là một công dân biết tôn trọng pháp luật.

Thứ hai: đó là việc trang WP swd4…, forum vn… bị lôi tập thể lên Việt Báo, tớ cũng có một vài nhận định.

–         Tớ là người ít đọc SA và đam, chỉ đọc ít và rất ít, và đại đa số là thanh thủy, tớ không đủ phẩm chất để tự nhận mình là một hủ nữ, hay fangirl, tớ chỉ thích, và đọc, thế thôi, không cuồng.

–         Tớ có một cái nhìn công bằng đối với mọi loại văn hóa phẩm, đối với SA và Manga, Yaoi và Hentai, ngôn tình hay đam mỹ cũng vậy, tất cả đều được tớ cảm nhận với từng mức độ khác nhau. Và theo tớ, cái gì cũng phải có giới hạn. Một khi vượt quá giới hạn, đó là bạn đang cổ súy cho cái gọi là “đồi trụy”. Đừng bao giờ bảo rằng, “tôi thích tôi cứ thích, bạn thích hay không là chuyện của bạn”, bạn đang vô trách nhiệm với chính phát ngôn của mình đấy, sức mạnh của ngôn từ, của internet là vô cùng lớn, bạn lường hết được hậu quả không?

–         Với những giới hạn vượt quá chuẩn mực thông thường, việc bạn thích thì bạn cứ thích, oa trữ thì cứ oa trữ, miễn là việc bạn làm không có yếu tố cộng đồng trong đó, tức là không truyền bá, không kêu gọi, không tổ chức dưới bất cứ hình thức nào cho dù là phi thương mại. Cứ đóng cửa nhà tự sướng, chẳng ai làm gì bạn cả.

–         Còn đã lập lờ giữa tranh tối tranh sáng, cộp mác “phi thương mại” đi nữa cũng chẳng ai thèm hiểu cho bạn, chỉ tổ khiến bạn bị đưa ra băm bổ nát bấy mà thôi. Hệ lụy của việc đó, tất nhiên, người gánh chịu không chỉ riêng gì các bạn.

–         Còn việc nhà báo làm thế? Họ là những kẻ không liên quan, họ nói theo cách những người ko liên quan, nhìn nhận theo chuẩn mực thông thường nhất mà họ có. Và bạn, bạn đã làm gì để họ “hiểu” được việc bạn đang làm?

Trên đây là những quan điểm cá nhân của Chie về những việc đang lùm xùm hai ngày nay. Dù một số trang web đã private vì sợ ảnh hưởng, nhưng nhà của Chie thì vẫn mở cửa. Tớ có trách nhiệm với phát ngôn của mình, nếu có “nhà báo” nào tóm gáy Chie vì lý do này khác, hoặc băm bổ vào mặt tớ, tớ sẵn sàng hầu “đến nơi đến chốn”.

Cảm ơn vì đã đọc đến hết dòng này. ^^

Chúc mừng thôi nôi!

10 responses to “Chuyện buồn ngày thôi nôi

  1. Han 12/06/2011 lúc 10:53

    Đừng buồn nữa Chie ^^

    Chúc mừng… uhm k biết nên gọi nó là cái gì? Nên gọi là sinh nhật chăng?

    Vấn đề này cũng không phải hiếm gặp, nhưng những ý kiến tiêu cực đó không hoàn toàn sai, chỉ là họ còn quá nhỏ nhen và ích kỷ để chấp nhận những cái hiện đại hơn mà thôi.

    Nên thông cảm cho những kẻ cổ lô sĩ đi ^^

    Have a nice day^^

  2. jungtieunam 12/06/2011 lúc 12:13

    Em vốn vẫn theo dõi rất lâu wp của Chie nhưng lại không có comm gì cả. Hôm nay đọc cái này thấy quan điểm cuae Chie thật giống em á. Về phần thứ 2 mad Chie nói. Em rất đồng tình. Vụ cãi nhau của các fangirl với báo chí nói thẳng ra chúng ta cũng không phải hoàn toàn đúng. Không nói ở đây những thứ chúng ta đọc là đúng hay sai, là đồi trụy hay không đồi trụy nhưng nó đối với đại đa số người là một thứ văn hóa phẩm không lành mạnh. Cái gì cũng phải có giới hạn. Đối với các đam mỹ hiện nay lượng H + vài thứ 18+ liên quan khác quá nhiều thì việc bị chỉ trích cũng là quá bình thường. Em cũng là đứa chỉ đọc đc SA và thanh thủy văn mà cũng ko có cuồng nên ko dám tự coi là hủ nữ. Chỉ là cảm thấy cộng đồng fangirl, hủ nữ nhiều khi ko lường đc những gì dư luận xã hội và báo chí có thể làm. Thử nghĩ xem nếu họ thực sự muốn đem chúng ta ra phơi bày công kích thì sẽ đáng sợ như thế nào. Sẽ chẳng ai đi ủng hộ fangirl, hủ nữ cả. Đến cả các ấn phẩm về ty nam nữ nếu có quá nhiều chi tiết H hoặc nhưng thứ 18 + khác cũng đều bị chỉ trích cơ mà.Haizzz.
    Sorry em comm hơi dài, lại nhảm…,Tại đọc xong bài của Chie thấy giống suy nghĩ mình quá nên viết một tràng lun *cúi đầu*

  3. jungtieunam 12/06/2011 lúc 12:26

    A…Em còn quên chúc mừng SN đây ke ke
    Không ngờ nhanh vậy wp Chie đã đc 1 tuổi ròi ^.^ Hi vọng Chie đừng bùn nữa, vui tươi để có sức lực và tinh thần đi hết con đường gian nan phía trước ạ. Ngàn vạn lần đừng có bỏ giữa chừng a.
    P/s: Em ở Trung quốc thấy có rất nhiều đam mỹ được xuất bản trong có có cả KTTH – LTPH a. Cửa hàng sách cũ, cửa hàng sách mới, trên mạng đều có bán đầy tiểu thuyết đam mỹ đã được in thành dạng sách đọc đó. Em cũng không biết là có bản quyền pháp luật đầy đỉ không. Vì đi với các bạn đứa nào cũng biết tiếng trung cái ảnh thì to đùng nên không có dám mở ra xem. Nhưng hình như cũng là các nhà xb hẳn hỏi á. In ấn thì rất đẹp và tất nhiên là đắt. Hình ảnh minh họa đẹp, giấy in trang trí cầu kì. Hợ. Chỉ ước gì Vn mềnh cũng xb được 1 quyển KTTH như vậy thôi.
    Lại nhảm cho em sorry

  4. tototeji 12/06/2011 lúc 15:07

    Rất khâm phục sự dũng cảm của Chie. Ngày trước nghe đến vụ này mình cũng lo Chie sẽ buồn, không ngờ Chie buồn nhưng vẫn kiên quyết chung thủy. Thật may cho mình khi nghe thấy Chie nói thế. Mong sóng gió sớm qua đi rồi chúng ta sẽ đi hết con đường cùng với tình yêu Khuynh Càn. Dù trót yêu cái không được mọi người ủng hộ nhưng mình vẫn vui vì có một thứ thật cao đẹp để cho mình yêu. Thế này còn tuyệt hơn là tuân theo “đạo lý xã hội”.
    Dù lâu đến thế nào mình cũng sẽ đi theo Chie cho đến ngày tình yêu Khuynh Càn của Chie không còn nữa.

  5. Hàn Liên 12/06/2011 lúc 20:50

    Chúc mừng wp của ss được 1 tuổi nghen. *ôm *ôm
    Em cũng như ss, Đam mỹ không cần được lôi ra ánh sáng. Em chỉ mong những ngày bình lặng, học bài xong, lên dạo quanh xem đam mỹ nào hay down về đọc, đọc bình luận của các bạn khác. Vui biết mấy, an nhàn biết mấy.
    Xuất bản công khai, được bỏ tiền mua những thứ mình yêu thích, ai chả muốn. Nhưng qua chuyện này, em chỉ thấy sặc mùi tiền. Endless nói đã có bản quyền từ 2 năm trước, khi đam mỹ chưa thịnh hành, vậy tại sao lúc đó không làm đi, đợi đến bây giờ làm gì?
    Em cũng tập tành edit, nên khi nghe họ nói editor với một giọng điệu đầy khinh thường, em không chỉ đau, mà còn buồn và giận nữa. Cái công mọi người bỏ ra bị xem như một trò đùa. Và sau đó họ chỉ nói xin lỗi, không nói thêm gì khác.
    Giọng điệu trong bài mới nhất của Endless cứ như đang thách thức chúng ta ấy. Bảo cái gì sợ đồ lậu thì đừng mua, nói thật chính vì sợ đồ lậu, sợ chất lượng kém với sau những gì họ nói, em có được cho vàng cũng không đụng vào.
    Ss à, quên sự tồn tại của cái thứ tên Endless đó đi. Hãy trở về với những ngày sóng yên gió lặng. Mừng blog ss được 1 năm tuổi, hãy tiếp tục nhé ss. Luôn ủng hộ ss. Em thi xong sẽ bắt đầu đọc KTTH, ahhh, đợi lâu quá rồi ^^
    Còn chuyện báo chí ấy, ss đừng buồn nha. Em chẳng biết phải nói gì, chỉ có một câu an ủi này thôi. Ss đừng buồn nha ^^

  6. Bối nhi 13/06/2011 lúc 07:21

    Liệu chúng ta có nên biểu tình cho việc xã hội chấp nhận ĐTLA không??
    Nếu như tớ không lầm thì VN có một forum dành cho ĐTLA
    Mà giới trẻ hiện nay cả một số ít nam, không riêng gì nữ cũng ủg hộ BL
    Thế thì sao mình không tổ chức biểu tình cho việc này nhỉ?

  7. darklion0810 13/06/2011 lúc 21:15

    Ngay từ khi bắt đầu việc này tôi đã bảo là cứ lơ đi cho xong.

    Càng làm tới thì chỉ càng thêm rước hại vào thân thôi. Từ trước đến giờ đã vậy, có bị lôi lên mặt báo thì cũng một thời gian rồi lại lắng, cứ như mấy vụ manga, anime, làm ầm ầm lên mà có thấy gì đâu. Nên tốt nhất là cứ án binh bất động cho qua mọi chuyện.

    Vấn đề nữa là tuy có phần thích Đam Mỹ, nhưng vụ lùm xùm với báo 2! lần trước ta thật sự thấy rất khó chịu, tranh cãi nhiều quá trong khi lý lẽ mình đưa ra chưa chắc đã đúng mà chỉ trong suy nghĩ chủ quan của mình thôi. Mình có lý lẽ, chẳng lẽ người ta không có, thôi thì tranh cãi một thời gian xong thì ai rút về nhà nấy cho yên chuyện,đằng này cứ dùng dằng, tức tối mãi mà chẳng kết thúc được. Còn liên lụy thêm bao nhiêu người khác.

    Xuất bản công khai ? Ta không bàn chuyện này, nhưng như nàng Chie đã nói, cái gì nó cũng phải rõ ràng và chắc chắn thì mới tiến hành được. Trong tình hình này, ta thật lòng chẳng mong đợi tí nào, mà theo ý ta tốt nhất là đừng nên xuất bản làm gì. Với tình hình như vậy thì có vác cái quyển Đam Mỹ về nhà thì cũng phải giấu diếm mà đọc, ta không hứng.

    @Bối nhi: biểu tình gì đây hả nàng. Ý ta ko phải là bó gối chịu thua, nhưng nhìn thẳng vào sự thật một chút thì ngay cả đa phần những người đọc Đam Mỹ cũng luôn có một quan niệm rõ ràng: nam yêu nữ, nữ yêu nam. Vậy thì những người còn lại sẽ nghĩ thế nào ? Chưa kể trước giờ dân ta luôn phản đối việc này. Biểu tình ? Nàng có thể nghĩ được số lượng biểu tình vì Đam Mỹ nó chống lại được cơ số người dân và đàm tiếu xã hội, chưa kể có dịp để làm mọi chuyện rối lung tung beng thêm nữa không ? Kiểu gì đi nữa thì chắc chắn cúng ta vẫn là số ít, lực lượng đọc Đam Mỹ nhìn thì đông, nhưng nếu đem ra mà so sánh với dân số nước ta thì thật sự chả đáng bao nhiêu. Được, cứ cho là biểu tình thành công đi. Nhưng nàng mong đợi gì từ nó chứ ? Sự cho phép của chính quyền hay là suy nghĩ người dân ? Cứ cho là chính quyền đồng ý đi, còn những người khác họ cũng thế à ? Hay cho chỉ “cam chịu” bằng lòng trong khi suy nghĩ thì ngược lại. Có khi như vậy lại tạo thành cái gai trong mắt người ta hơn là khiến mọi việc tốt đẹp hơn. Mỗi xã hội là khác nhau, không thể cứ ép bẻ cong theo một hướng nào đó được, chưa kể công bằng mà nói thì chúng ta là thiểu số. Xã hội người khác thì thoải mái cho việc này, nhưng xã hội Việt Nam thì không thế, và ta vẫn bằng lòng với nó nàng à. Mà một xã hội ngay từ đầu đã có suy nghĩ như vậy thì rất khó mà bẻ lại, nếu không phải nói là không thể.

    Thế nên, như ta đã nói, khi xã hội ấy vẫn còn để cho chúng ta hoạt động thì ta cũng chả cần đá động gì đến việc đó. Nước giếng không phạm nước ao. Thế sẽ tránh được nhiều điều tai hại hơn.

    Cơ mà chúc mừng và cám ơn nàng Chie nhé :”>. Trong tình huống này mà nàng vẫn để public. Ta thật sự rất rất cảm kích nàng ấy :”>

    À mà nói luôn, ta là Thâm xinh đẹp aka Dark Lion nhé nàng. Tại sợ dùng nick wordpress nàng nhận không ra thôi : « >

    *ôm hun*

  8. Tiêu Ngân Phong 14/06/2011 lúc 10:42

    hic, sau vụ này em cứ tưởng chie tỷ đóng wp, nhiều nhà cũng đóng wp rồi. hic hic. may là ko có, mừng dễ sợ ^^ chúc tỷ ngày càng thành công, dịch văn ngày càng hay. hì hì

  9. ngontayut 18/06/2011 lúc 20:09

    Chúc mừng thôi nôi muộn Wp của Chie. Mình thực sự rất vui mừng vì Chie vẫn mở cửa nhà và mạnh mẽ đến như vậy. Quan điểm của Chie thực sự rất giống mình. Mình chỉ mới đọc đam mĩ khoảng 1 tháng và rất yêu thích, chỉ đọc thanh thủy văn, H nhẹ và HE nên cũng không thể nhận là hủ nữ. Mình nhận thấy rằng nhờ đọc đam mĩ mà mình có cái nhìn cởi mở hơn với BL và đồng tính luyến ái nói chung, mình không nhìn họ như 1 gay, les hay gì gì đó mà chỉ đơn giản nhìn họ là con người và có cung bậc tình cảm riêng. Mình nghĩ mỗi người đều chỉ có một cuộc đời của chính mình thì phải tự chịu trách nhiệm và họ có quyền đấu tranh cho hạnh phúc của họ miễn sao không gây hại ai là được. Vậy nên, bài báo và sự bất bình của hủ nữ với mình giống như 2 dây đàn trên cây đàn vậy, xã hội không thể thiếu dây nào nhưng đáng tiếc để lạc nhịp, không thể kết hợp thành giai điệu hay. Mọi người đều có cái lý riêng và khó nói đúng sai vì đề tài nhạy cảm và nhận thức mỗi người mỗi khác. ^^. Có vẻ mình bàng quang nhỉ ???? và mình hài lòng với vị trí đam mĩ như hiện nay.^^ Riêng với Chie, mình rất nể Chie. Nể đam mê và nhiệt tình của Chie trong việc edit, nể tầm suy nghĩ chững chạc của Chie, nể sự dũng cảm và thẳng thắn, nể cả tính hài hước của Chie nữa. ^^. Luôn ủng hộ Chie. Chúc Chie luôn vui nha. ^^

    • chie 18/06/2011 lúc 20:11

      Cảm ơn bạn, bạn Chie nhát hít lắm, chỉ được cái to còi thôi :))

Lời bình

